Vấn nạn hàng giả tại Việt Nam
Hàng giả, hàng nhái là vấn đề ngày càng trở nên nghiêm trọng tại Việt Nam. Các sản phẩm giả mạo không chỉ làm giảm uy tín của doanh nghiệp mà còn gây nguy hiểm cho người tiêu dùng. Trong bối cảnh đó, nhu cầu về các giải pháp chống giả hiệu quả ngày càng trở nên cấp thiết. Giải pháp chống giả không chỉ giúp bảo vệ thương hiệu mà còn tạo dựng lòng tin cho khách hàng.
Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) cho biết, năm 2023, lực lượng quản lý thị trường cả nước đã kiểm tra 72.031 vụ, phát hiện, xử lý 52.390 vụ vi phạm hàng giả, hàng nhái, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ (tăng 16% so với năm 2022). Riêng với kế hoạch đấu tranh, phòng, chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ và hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, lực lượng quản lý thị trường đã kiểm tra 29.195 vụ, xử lý 24.709 vụ, thu phạt 252 tỷ đồng, trị giá hàng hóa vi phạm 390 tỷ đồng. (Theo báo Hà Nội mới)
Quản lý thị trường xử lý gần 53.000 vụ vi phạm trong năm 2023
Nguồn: Báo điện tử Chính phủ
Trước tình hình đó, việc áp dụng các giải pháp chống giả hiệu quả đang trở thành nhu cầu cấp thiết. Trong đó, giải pháp chống giả điện tử đang được đánh giá là hướng đi triển vọng, mang lại hiệu quả cao trong việc ngăn chặn hàng giả, bảo vệ thương hiệu.
Một số phương pháp chống giả hiện nay tại Việt Nam
-
Tem Hologram 7 màu
Tem Hologram là một trong những phương pháp chống giả truyền thống đã được áp dụng tại Việt Nam trong nhiều năm. Loại tem này thường được in với công nghệ hologram 7 màu. Nhà xuất bản đặt in hàng triệu bản, in xong tự dán tem vào sách. Cuốn sách nào không có tem lọt ra ngoài thị trường thì truy ra nhà in; từ đó kiểm soát được việc in nối bản.
Tem Hologram 7 màu
Nguồn: Azoka.vn
- Nhược điểm tem Hologram: khiến người dùng khó phân biệt được bằng mắt thường, dẫn tới đơn vị làm sách giả có thể làm giả cả tem.
-
Tem công nghệ có năm thông tin và bốn lớp bảo mật
Năm thông tin trên tem: Bao gồm dấu hiệu nhận biết tem (in chìm, chỉ nhìn thấy khi chiếu tia cực tím); số serial (16 ký tự) để định danh sản phẩm; trang web để truy xuất thông tin tem; mã QR dẫn đến đường link truy xuất tem; mã bí mật phủ nhũ (16 ký tự) dành cho người dùng để xác thực (chỉ dùng một lần).
Bốn lớp bảo mật:
- Lớp bảo mật đầu tiên là hình dạng, hoa văn, và một số đặc điểm bí mật ẩn giấu trong tem.
- Lớp bảo mật thứ hai là dấu hiệu nhận biết tem được in chìm, chỉ có thể nhìn thấy khi chiếu tia cực tím.
- Lớp bảo mật thứ ba là số serial, có thể quét mã QR để truy cập trang web tcg-nxbgd.vn.
- Lớp bảo mật thứ tư là mã số dưới lớp phủ nhũ.
- Nhược điểm Tem công nghệ: các dấu hiệu trên tem đều dễ dàng bị làm giả.
Tuy tem hologram 7 màu và tem công nghệ đều được sử dụng rộng rãi để chống hàng giả, nhưng cả hai phương pháp này đều có những hạn chế nhất định. Tem hologram 7 màu, dù đã được sử dụng từ lâu, vẫn dễ bị làm giả do đặc điểm hình ảnh 7 màu có thể được sao chép tương đối dễ dàng. Trong khi đó, tem công nghệ, mặc dù có nhiều lớp bảo mật hơn, nhưng các yếu tố như dấu hiệu nhận biết, số serial, mã QR và mã bí mật đều có thể bị làm giả nếu không được kiểm soát chặt chẽ. Do đó, mặc dù các phương pháp chống giả này đã được áp dụng, nhưng hiệu quả vẫn chưa thực sự cao và việc làm giả sản phẩm vẫn diễn ra phổ biến.
Tem QR code đang là xu thế hiện nay, hình thức làm giả biện pháp chống giả điện tử, biện pháp chống giả kết hợp vật lý và công nghệ: Đơn vị đầu tư vào tem nhãn để người tiêu dùng nhìn, cầm vào có thể cảm nhận được độ thật/giả. Bên cạnh đó, nên chống giả bằng công cụ hiện đại, sử dụng phương tiện kết hợp công nghệ xác thực (QR code, mã ID).
Tại sao nên chọn giải pháp chống giả điện tử của CheckVN?
Trước thực trạng hàng giả hàng nhái tràn lan trên thị trường gây bức xúc cho nhà sản xuất và tổn hại nghiêm trọng đến niềm tin của người tiêu dùng; việc những con tem chống hàng giả bị làm giả, những thông tin về các giải pháp chống giả chưa được kiểm chứng đang ngang nhiên công khai trên thị trường là một thách thức cho các nhà quản lý…câu hỏi lớn là làm thế nào để chống giả bảo vệ doanh nghiệp và người tiêu dùng? Làm thế nào để nâng cao năng lực cạnh tranh của hàng Việt Nam trước sức ép của hội nhập kinh tế? Công cụ nào quản lý thị trường và nhận diện hàng Việt?
Công nghệ chống giả CheckVN của Trung tâm Doanh nghiệp Hội nhập và Phát triển (IDE) – Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, là một sáng chế ra đời trong quá trình đi tìm những lời giải như vậy !
CheckVN là đơn vị tiên phong số 1 trong việc cung cấp giải pháp chống giả điện tử tại Việt Nam, mang đến cho doanh nghiệp những công nghệ hiện đại và hiệu quả nhất để bảo vệ thương hiệu. Với hơn 10 năm kinh nghiệm và sự am hiểu sâu sắc về nhu cầu của thị trường, CheckVN đã và đang mang đến cho các doanh nghiệp những công nghệ chống giả hiện đại, tiên tiến nhất. Cho đến thời điểm hiện tại, CheckVN là giải pháp duy nhất về chống hàng giả và truy xuất nguồn gốc đã được Hội đồng tư vấn Bộ Khoa Học và Công Nghệ đánh giá, giám định và thẩm định, công nhận & khuyến khích ứng dụng quy mô rộng trên toàn quốc.
-
Hỗ trợ toàn diện
QR chống giả điện tử của CheckVN được cấu thành bởi 3 yếu tố: Ứng dụng trên Smartphone (App), Hệ thống điều phối và trung tâm dữ liệu, Tem chống giả điện tử mang đến cho Doanh nghiệp Bạn công nghệ chống giả tiên tiến nhất.
-
Khả năng đáp ứng tức thì
Chỉ cần cài đặt ứng dụng quét QR-code bất kỳ và với thao tác quét QR đơn giản trên Tem chống giả ngay lập tức người tiêu dùng sẽ nhận được thông tin về tình trạng thật/ giả đồng thời xác nhận quyền sở hữu sản phẩm của mình.
-
Công nghệ tiên tiến
Giải pháp được cấp bằng độc quyền sáng chế số: 16036 cấp theo Quyết định số 61711/QĐ-SH do Cục sở hữu trí tuệ Việt Nam cấp; Đặc biệt giải pháp được các cơ quan chức năng của Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Công An (C46, C54) thẩm định, đánh giá, giám định về bảo mật, an toàn thông tin và tư vấn áp dụng trên diện rộng.
BẰNG ĐỘC QUYỀN SÁNG CHẾ “QUY TRÌNH XÁC THỰC CHỐNG HÀNG GIẢ ” SỐ 16036
-
Hệ thống báo cáo đầy đủ thông tin
Mỗi sản phẩm của bạn sẽ được gắn một mã chống giả duy nhất, kết hợp với hệ thống báo cáo trực tuyến giúp doanh nghiệp nắm bắt chi tiết về tình trạng sản phẩm đang lưu thông ngoài thị trường. Điều này giúp doanh nghiệp kịp thời phát hiện và cảnh báo các khu vực có nguy cơ xuất hiện hàng giả, từ đó bảo vệ thương hiệu và sản phẩm một cách hiệu quả.
Tem tiêu chuẩn chống giả của CheckVN
Kết luận
Trong thời đại số hóa, giải pháp chống giả điện tử không chỉ là một biện pháp bảo vệ sản phẩm mà còn là một chiến lược xây dựng thương hiệu dài hạn. Với công nghệ tiên tiến và dịch vụ hỗ trợ toàn diện, CheckVN tự hào là đối tác tin cậy giúp doanh nghiệp vượt qua thách thức của nạn hàng giả. Hãy liên hệ với CheckVN để khám phá cách mà chúng tôi có thể giúp doanh nghiệp của bạn bảo vệ thương hiệu và phát triển bền vững trong thị trường cạnh tranh khốc liệt ngày nay.
Xem thêm: Giải pháp QR chống giả điện tử CheckVN
Bài viết mới nhất
TCVN ISO 22005:2008: Tiêu chuẩn then chốt cho truy xuất nguồn gốc trong chuỗi thực phẩm
TCVN ISO 22005:2008: Tiêu chuẩn then chốt cho truy xuất nguồn gố ...
Chống giả trong thương mại điện tử
Vấn nạn hàng giả trong thương mại điện tử Vấn nạn hàng giả và hà ...
Cứ mùa mưa đến, loại đặc sản mọc lên như nấm, vừa to vừa ngon “danh bất hư truyền” trên núi Cấm ở An Giang
Mưa đến, cũng là thời điểm nhà vườn ở núi Cấm (xã An Hảo, TX Tịnh ...
CheckVN: Giải pháp chống giả điện tử hàng đầu tại Việt Nam
Vấn nạn hàng giả tại Việt Nam Hàng giả, hàng nhái là vấn đề ngày ...