Từ khi áp dụng bộ tiêu chí Hàng Việt Nam chất lượng cao – Chuẩn hội nhập, việc chuẩn hóa quy trình được các doanh nghiệp thực hiện nhuần nhuyễn, khó khăn giảm hẳn.

Hạt điều Bà Tư có mặt thường xuyên ở Phiên chợ xanh tử tế

Mỗi khi doanh nghiệp có thắc mắc trong quá trình sản xuất hay thực hiện tiêu chuẩn, chỉ cần nhấc điện thoại là chuyên gia của chương trình “Hàng Việt Nam chất lượng cao – Chuẩn hội nhập” hỗ trợ liền nên từ khi áp dụng bộ tiêu chí Hàng Việt Nam chất lượng cao – Chuẩn hội nhập, việc chuẩn hóa quy trình được các doanh nghiệp thực hiện nhuần nhuyễn, khó khăn giảm hẳn.

“Chứng nhận Hàng Việt Nam chất lượng cao – Chuẩn hội nhập” là một trong những “nhân tố” góp phần gia tăng độ tín nhiệm các sản phẩm Hạt điều Bà Tư”, chị Nguyễn Thị Hằng Nga, Giám đốc điều hành Công ty Cổ phần Tập đoàn Gia Bảo khẳng định.

Doanh nghiệp đi lên từ một cơ sở sản xuất quy mô hộ gia đình ở Bù Gia Mập (Bình Phước) năm 1987, lúc đó chỉ có vài cái chảo rang, nhưng không có nghĩa là không có quyền mơ ước.

“Khát vọng lớn nhất của mẹ tôi là “Hạt điều Bà Tư” trở thành đặc sản truyền thống của Bình Phước, vươn mình ra thế giới”, anh Trần Văn Sơn, con trai Bà Tư (Nguyễn Thị Thảo), Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Gia Bảo, nói.

Hành trình hạt điều rang muối, bắt đầu từ Bình Dương về chợ đầu mối Sài Gòn, gặp nhiều khách hàng, đối tác – đòi hỏi nhà sản xuất phải nâng cao mối quan hệ có tính pháp lý, hình thái doanh nghiệp. Năm 2010, Công ty Cổ phần Tập đoàn Gia Bảo được thành lập, sự khác biệt ngay từ đầu là nhanh chóng tiếp cận các tiêu chuẩn từ nhà xưởng, năng lực quản trị, nâng cao khả năng giám sát mối nguy, duy trì an toàn vệ sinh thực phẩm… Cũng từ đó, công ty đăng ký và được nhà nước bảo hộ nhãn hiệu “Hạt điều Bà Tư” với ý thức phát triển thương hiệu chứ không làm theo đơn hàng gia công.

Công ty cũng tiếp cận các tiêu chuẩn và hoàn thiện quy trình sản xuất, từ thiết kế nhà xưởng sản xuất đến đào tạo nhân sự quản trị, công nhân… Đặc biệt, nhóm công nhân thuộc dân tộc thiểu số cần nhiều thời gian vừa đào tạo vừa giám sát, cho đến khi các khâu vận hành nhuần nhuyễn. Quá trình hoàn thiện quy trình chuẩn của công ty mất đúng 12 năm. Tới nay, công ty đã xuất khẩu hạt điều rang muối thương hiệu “Hạt điều Bà Tư” tới các thị trường Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Singapore và đang làm việc với đối tác Trung Đông.

Hạt Điều Bà Tư đã có nhiều kinh nghiệm hơn khi đưa hàng ra thế giới, theo con đường xuất khẩu chính ngạch, phải học và làm bài bản từ cách ghi nhãn hàng đúng quy chuẩn, tiêu chuẩn chất lượng, phải tìm hiểu văn hóa tiêu dùng, khẩu vị khác nhau và đặc điểm giao thoa thị trường ở từng quốc gia nhập khẩu. “Đặc biệt, khi xuất khẩu sang các quốc gia Hồi giáo, không chỉ là dấu hiệu chứng nhận Halal trên bao bì mà là sự hiểu biết văn hóa, tín ngưỡng, giáo luật và vị trí giao thương của họ”, anh Sơn nói.

Lao động làm việc tại công ty

Bình Phước được xem là trung tâm chế biến hạt điều của thế giới với 280 doanh nghiệp và hơn 400 cơ sở kinh doanh, chế biến, trong đó, khoảng 30 doanh nghiệp tham gia xuất khẩu.

Riêng Công ty Cổ phần Tập đoàn Gia Bảo mỗi năm cung ứng cho thị trường hơn 200 tấn thành phẩm (hạt điều vỏ lụa, hạt điều bóc vỏ, hạt điều vị tỏi ớt, hạt điều vị chanh sả…). Hiện nay, hơn 100 lao động được tuyển dụng ngay tại địa phương có việc làm thường xuyên tại nhà xưởng 30.000m2. Nguyên liệu được lấy từ vùng nguyên liệu 360ha đã có chỉ dẫn địa lý Hạt điều Bình Phước thuộc sở hữu riêng của công ty và liên kết với các nông hộ. Công ty Cổ phần Tập đoàn Gia Bảo hướng dẫn kỹ thuật, thu mua nguyên liệu, đảm bảo chữ tín với bà con, tất cả tuân thủ quy trình sản xuất chặt chẽ. Nhờ đó, công ty giải quyết được những đơn hàng số lượng lớn trong thời gian ngắn và luôn giữ được chất lượng hạt điều ổn định.

Theo chị Hằng Nga, đã làm thực phẩm thì an toàn thực phẩm phải được kiểm soát thật chặt chẽ, từ quy trình sản xuất, hệ thống kiểm soát các mối nguy đến việc kiện toàn nhà máy tiêu chuẩn HACCP. Năm 2020, khi đạt chứng nhận Hàng Việt Nam Chất lượng cao – Chuẩn hội nhập, Hạt điều Bà Tư chuẩn hóa quy trình sản xuất, quy trình quản lý chất lượng, chuyển đổi từ ISO 9001 sang ISO 22000:2018, nay có thêm chuẩn Halal.

Hạt điều Bà Tư có mặt thường xuyên ở Phiên chợ xanh tử tế của Trung tâm BSA. Thời điểm dịch Covid-19, mọi hoạt động ở TP.HCM bị “đóng băng”, Hạt điều Bà Tư đóng góp hàng ngàn sản phẩm hỗ trợ lực lượng tuyến đầu chống dịch theo Chương trình Vòng tay Việt do Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao phát động. Năm 2022, Hạt điều Bà Tư đặt mục tiêu tăng trưởng 15 – 20%. Kế hoạch được đánh giá trong tầm tay khi công ty đang tối ưu hóa hệ thống vận hành, quy trình sản xuất được giám sát chặt chẽ, đáp ứng các yêu cầu ngày càng cao của thị trường. Được biết công ty cũng đang nghiên cứu hạt mắc ca, trái cây nhiệt đới sấy để làm giàu bộ sản phẩm “Hạt điều Bà Tư”.

Nguồn bài viết: Xem chi tiết

Chia sẻ bài viết

ICO: Giá cà phê tháng 10 giảm mạnh nhất kể từ đầu năm
Xuất khẩu cà phê mang về gần 3,3 tỷ USD sau 10 tháng

Bài viết mới nhất