Với lợi thế từ EVFTA, doanh nghiệp điều Việt Nam đang có nhiều điều kiện thuận lợi tăng khả năng cạnh tranh và thiết lập chuỗi cung ứng mới với thị trường EU, đặc biệt ở Đông Âu và Tây Âu.
Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), trong tháng 4, xuất khẩu hạt điều của Việt Nam đạt 49 nghìn tấn, tương đương 290 triệu USD, tăng 22% về lượng và tăng 21% về trị giá so với tháng 3.
Tính chung 4 tháng, xuất khẩu hạt điều đạt 153 nghìn tấn, tương đương 913,5 triệu USD, giảm 5% về lượng và giảm 4% về giá trị so với cùng kỳ năm 2021.
Đáng chú ý, các nước thuộc khối EU như Hà Lan, Đức, Anh, Italy đều nằm trong top 10 thị trường xuất khẩu điều của Việt Nam.
Trước đó, năm 2021, EU là thị trường xuất khẩu hạt điều lớn thứ 2 của Việt Nam, tỷ trọng xuất khẩu chiếm 23% tổng lượng và 22% tổng trị giá toàn ngành.
Cụ thể, xuất khẩu hạt điều sang thị trường EU đạt 135 nghìn tấn, trị giá 816 triệu USD, tăng 16,5% về lượng và tăng 8% về trị giá so với năm 2020.
Bộ Công Thương cho biết ngay sau khi EVFTA có hiệu lực, thuế suất đối với các sản phẩm hạt điều nhập khẩu từ Việt Nam giảm về 0%. Đây là dấu mốc quan trọng, cơ hội lớn cho doanh nghiệp điều.
Bởi trước khi EVFTA thực thi, thuế quan của mặt hàng hạt điều nhập khẩu vào EU từ Việt Nam dao động 7 – 12%.
Tại khu vực Tây Âu, hạt điều của Việt Nam được xuất khẩu sang các nước: Đức, Hà Lan, Pháp, Bỉ… trong đó ngành điều đã khai thác tốt hai thị trường Hà Lan và Đức. Đây cũng là những đầu mối thương mại quan trọng đối với hạt điều nhập khẩu để tái xuất.
Đối với khu vực Đông Âu, hạt điều Việt Nam có mặt tại nhiều nước như Nga, Ba Lan, Rumani, Ukraine…
Thời gian qua, xung đột Nga – Ukraine khiến xuất khẩu hạt điều của Việt Nam phải đối mặt với nguy cơ gián đoạn chuỗi cung ứng do căng thẳng thương mại, địa chính trị leo thang; giá cước vận tải ở mức cao tạo thêm khó khăn cho hoạt động xuất nhập khẩu.
Tuy nhiên, trước xu hướng đa dạng hóa nguồn cung cùng với những lợi thế từ các FTA, Việt Nam có nhiều điều kiện thuận lợi để tăng sức hấp dẫn và khả năng cạnh tranh, mở đường cho việc thiết lập chuỗi cung ứng mới với thị trường EU, thu hút làn sóng đầu tư chất lượng cao, tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu.
Nguồn bài viết: Xem chi tiết
Bài viết mới nhất
QR bảo hành điện tử – Bí quyết giúp doanh nghiệp giảm 85% chi phí và tăng gấp đôi trải nghiệm khách hàng
1. Thực trạng bảo hành truyền thống và thách thức hiện nay Trong ...
NHÓM SẢN PHẨM ĐƯỢC ĐỀ XUẤT BẮT BUỘC TRUY XUẤT NGUỒN GỐC TỪ 2025: THÁCH THỨC VÀ GIẢI PHÁP HỢP CHUẨN CHO DOANH NGHIỆP
Vấn Đề: Tại Sao Truy Xuất Nguồn Gốc Trở Thành Nghĩa Vụ Pháp Lý ? ...
Nhà khoa học của nông dân | Con đường doanh nhân | 27/07/2025
Nhà khoa học của nông dân Giữa những loài cây lặng lẽ nơi rừng ...
Tại sao minh bạch thông tin sản phẩm là điều người tiêu dùng quan tâm nhất năm 2025?
Xu hướng lựa chọn thông minh từ người mua hàng Theo báo cáo Niel ...