Cục Xuất nhập khẩu nhận định nửa cuối năm 2022, xuất khẩu hàng rau quả sẽ khả quan hơn khi hoạt động thông quan mặt hàng rau quả qua các cửa khẩu biên giới đất liền với Trung Quốc thuận lợi hơn.
Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), trong tháng 7, xuất khẩu hàng rau quả ước đạt 260 triệu USD, tăng nhẹ so với tháng 6. Đây là tháng thứ hai liên tiếp, xuất khẩu sau quả khởi sắc sau thời gian dài đi xuống.
Tính chung 7 tháng đầu năm, tổng trị giá xuất khẩu hàng rau quả đạt ước 1,7 tỷ USD, giảm 17% so với cùng kỳ năm 2021.
Cục Xuất nhập khẩu nhận định nửa cuối năm 2022, xuất khẩu hàng rau quả sẽ khả quan hơn khi hoạt động thông quan mặt hàng rau quả qua các cửa khẩu biên giới đất liền với Trung Quốc thuận lợi hơn.
Theo đó, xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam có nhiều triển vọng tăng trưởng sang thị trường này nếu tình hình dịch bệnh được kiểm soát tốt, bởi nhu cầu tiêu thụ hàng rau quả tại Trung Quốc sẽ tăng mạnh.
Tín hiệu tích cực khi một số mặt hàng rau quả của Việt Nam gần đây được cấp phép xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc góp phần nâng cao trị giá xuất khẩu hàng rau quả trong thời gian tới.
Từ 1/7, phía Trung Quốc đã đồng ý nhập khẩu thí điểm chanh leo Việt Nam qua các cửa khẩu thuộc tỉnh Quảng Tây của Trung Quốc; Còn ngày 11/7 Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã kí Nghị định thư về yêu cầu kiểm dịch thực vật đối với quả sầu riêng xuất khẩu từ Việt Nam sang Trung Quốc.
Tuy nhiên, đà tăng trưởng của ngành hàng này vẫn chưa thể bứt phá trong năm 2022, nếu Trung Quốc chưa gỡ bỏ chính sách “Zero COVID”, xung đột giữa Nga-Ukraine vẫn chưa đến hồi kết và tình hình lạm phát gia tăng tại nhiều quốc gia.
Bên cạnh đó, vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm vẫn là rào cản đối với hoạt động xuất khẩu rau quả của Việt Nam.
Trong nửa đầu năm 2022, khu vực châu Á vẫn là thị trường xuất khẩu hàng rau quả lớn nhất của Việt Nam, tuy nhiên tỷ trọng sang khu vực này đang có xu hướng giảm, bởi tác động của thị trường Trung Quốc.
Trong khi đó, hàng rau quả xuất khẩu sang khu vực châu Mỹ và châu Âu tăng tỷ trọng xuất khẩu. Xuất khẩu sang châu Mỹ đạt 162 triệu USD, tăng 22% so với cùng kỳ năm 2021; xuất khẩu sang châu Âu đạt 144 triệu USD, giảm 7%.
Cục Xuất nhập khẩu cho biết châu Mỹ, châu ÂU là những khu vực có tiêu chuẩn khắt khe đối với hàng rau quả. Vì vậy, nếu rau quả Việt Nam muốn tiến sâu vào khu vực này, giảm sự phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc thì cần nâng cao chất lượng nông sản, đáp ứng các tiêu chuẩn nhập khẩu.
Nguồn bài viết: Xem chi tiết
Bài viết mới nhất
TCVN ISO 22005:2008: Tiêu chuẩn then chốt cho truy xuất nguồn gốc trong chuỗi thực phẩm
TCVN ISO 22005:2008: Tiêu chuẩn then chốt cho truy xuất nguồn gố ...
Chống giả trong thương mại điện tử
Vấn nạn hàng giả trong thương mại điện tử Vấn nạn hàng giả và hà ...
Cứ mùa mưa đến, loại đặc sản mọc lên như nấm, vừa to vừa ngon “danh bất hư truyền” trên núi Cấm ở An Giang
Mưa đến, cũng là thời điểm nhà vườn ở núi Cấm (xã An Hảo, TX Tịnh ...
CheckVN: Giải pháp chống giả điện tử hàng đầu tại Việt Nam
Vấn nạn hàng giả tại Việt Nam Hàng giả, hàng nhái là vấn đề ngày ...