Cục Xuất nhập khẩu cho biết hàng thủy sản của Việt Nam có khả năng cạnh tranh tốt tại thị trường Australia nhờ lộ trình giảm thuế của hiệp định thương mại RCEP.
Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), trong tháng 4, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang thị trường Australia đạt 35,5 triệu USD, tăng 60% so với tháng 4/2021.
Tính chung 4 tháng đầu năm, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang thị trường Australia 128 triệu USD, tăng 54% so với cùng kỳ năm 2021.
Theo tính toán sơ bộ, tôm và cá các loại là các mặt hàng thủy sản xuất khẩu chính của Việt Nam sang thị trường Australia.
Cơ cấu chủng loại thủy sản xuất khẩu sang thị trường Australia có thay đổi khi tỷ trọng xuất khẩu tôm trong tổng trị giá xuất khẩu thủy sản sang thị trường này tăng, trong khi tỷ trọng xuất khẩu cá tra và cá chẽm giảm.
Theo đó, tôm là chủng loại thủy sản có tỷ trọng lớn nhất trong tổng trị giá xuất khẩu thủy sản sang thị trường Australia, tăng từ 66% trong 4 tháng năm 2021 lên 73% trong 4 tháng năm 2022.
Ngược lại, tỷ trọng giá trị xuất khẩu cá tra trong tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản sang Australia lại giảm từ 13% xuống còn 11,6%; tỷ trọng cá chẽm giảm từ 6,8% xuống còn 5,8%…
Cục Xuất nhập khẩu dự báo trong thời gian tới, xuất khẩu thủy sản sang thị trường Australia sẽ tiếp tục tăng khi khả năng cạnh tranh của hàng thủy sản Việt Nam ngày càng cải thiện.
Với các hiệp định thương mại tự do đa phương với Australia, đặc biệt là Hiệp định RCEP có hiệu lực kể từ đầu năm 2022, hàng thủy sản của Việt Nam có khả năng cạnh tranh tốt hơn nhờ lộ trình giảm thuế.
Theo số liệu thống kê của Trung tâm thương mại Thế giới (ITC), Việt Nam là thị trường cung cấp thủy sản lớn nhất cho Australia trong 2 tháng đầu năm 2022 theo trị giá. Tuy nhiên, tỷ trọng thủy sản của Việt Nam trong tổng nhập khẩu của Australia mới chỉ chiếm hơn 24%.
Nguồn bài viết: Xem chi tiết
Bài viết mới nhất
QR bảo hành điện tử – Bí quyết giúp doanh nghiệp giảm 85% chi phí và tăng gấp đôi trải nghiệm khách hàng
1. Thực trạng bảo hành truyền thống và thách thức hiện nay Trong ...
NHÓM SẢN PHẨM ĐƯỢC ĐỀ XUẤT BẮT BUỘC TRUY XUẤT NGUỒN GỐC TỪ 2025: THÁCH THỨC VÀ GIẢI PHÁP HỢP CHUẨN CHO DOANH NGHIỆP
Vấn Đề: Tại Sao Truy Xuất Nguồn Gốc Trở Thành Nghĩa Vụ Pháp Lý ? ...
Nhà khoa học của nông dân | Con đường doanh nhân | 27/07/2025
Nhà khoa học của nông dân Giữa những loài cây lặng lẽ nơi rừng ...
Tại sao minh bạch thông tin sản phẩm là điều người tiêu dùng quan tâm nhất năm 2025?
Xu hướng lựa chọn thông minh từ người mua hàng Theo báo cáo Niel ...