Tin tức cập nhật

Cục Xuất nhập khẩu cho biết hàng thủy sản của Việt Nam có khả năng cạnh tranh tốt tại thị trường Australia nhờ lộ trình giảm thuế của hiệp định thương mại RCEP.

Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), trong tháng 4, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang thị trường Australia đạt 35,5 triệu USD, tăng 60% so với tháng 4/2021.

Tính chung 4 tháng đầu năm, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang thị trường Australia 128 triệu USD, tăng 54% so với cùng kỳ năm 2021.

Theo tính toán sơ bộ, tôm và cá các loại là các mặt hàng thủy sản xuất khẩu chính của Việt Nam sang thị trường Australia.

Cơ cấu chủng loại thủy sản xuất khẩu sang thị trường Australia có thay đổi khi tỷ trọng xuất khẩu tôm trong tổng trị giá xuất khẩu thủy sản sang thị trường này tăng, trong khi tỷ trọng xuất khẩu cá tra và cá chẽm giảm.

Theo đó, tôm là chủng loại thủy sản có tỷ trọng lớn nhất trong tổng trị giá xuất khẩu thủy sản sang thị trường Australia, tăng từ 66% trong 4 tháng năm 2021 lên 73% trong 4 tháng năm 2022.

Ngược lại, tỷ trọng giá trị xuất khẩu cá tra trong tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản sang Australia lại giảm từ 13% xuống còn 11,6%; tỷ trọng cá chẽm giảm từ 6,8% xuống còn 5,8%…

Cục Xuất nhập khẩu dự báo trong thời gian tới, xuất khẩu thủy sản sang thị trường Australia sẽ tiếp tục tăng khi khả năng cạnh tranh của hàng thủy sản Việt Nam ngày càng cải thiện.

Với các hiệp định thương mại tự do đa phương với Australia, đặc biệt là Hiệp định RCEP có hiệu lực kể từ đầu năm 2022, hàng thủy sản của Việt Nam có khả năng cạnh tranh tốt hơn nhờ lộ trình giảm thuế.

Theo số liệu thống kê của Trung tâm thương mại Thế giới (ITC), Việt Nam là thị trường cung cấp thủy sản lớn nhất cho Australia trong 2 tháng đầu năm 2022 theo trị giá. Tuy nhiên, tỷ trọng thủy sản của Việt Nam trong tổng nhập khẩu của Australia mới chỉ chiếm hơn 24%.

Nguồn bài viết: Xem chi tiết

Chia sẻ bài viết

Hành trình chinh phục châu Âu của miến dong Bắc Kạn
Chàng kỹ sư xây dựng bỏ nghề về làm nước mắm truyền thống

Bài viết mới nhất