4 tháng đầu năm, xuất khẩu tôm của Việt Nam sang Australia đạt 95 triệu USD, mức cao nhất so với cùng kỳ nhiều năm trước đó.
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản (VASEP) 4 tháng đầu năm, xuất khẩu tôm của Việt Nam sang Australia đạt 95 triệu USD, tăng 74% so với cùng kỳ năm ngoái, mức tăng trưởng cao nhất so với cùng kỳ các năm trước đó.
Với kết quả này, xuất khẩu tôm 4 tháng đầu năm đã đạt 50% tổng kim ngạch xuất khẩu tôm cả năm 2021. Australia đã vượt qua Anh, vươn lên vị trí thứ 6 về nhập khẩu tôm của Việt Nam, chiếm tỷ trọng 7% trong tổng kim ngạch xuất khẩu tôm.
4 tháng đầu năm, Việt Nam chủ yếu xuất khẩu sang Australia các sản phẩm như tôm chân trắng luộc, bỏ đầu, bỏ đuôi đông lạnh; tôm chân trắng bỏ đầu bỏ đuôi PD tươi đông lạnh, tôm chân trắng bỏ đầu còn đuôi PDTO tươi đông lạnh, tôm chân trắng PD IQF đông lạnh…
Các doanh nghiệp xuất khẩu tôm nhiều tôm nhất sang Australia như Minh Phu Seafood Corp, Cases, Minh Phu-Hau Giang JSC, Viet Shrimp Corporation…
Theo số liệu của Trung tâm Thương mại Thế giới, nhập khẩu tôm của Australia trong quý I đạt gần 100 triệu USD, tăng 18% so với cùng kỳ năm ngoái. Đáng chú ý, Australia gia tăng nhập khẩu tôm của Việt Nam, trong khi giảm nhập từ các nguồn cung khác.
Trong quý I, Việt Nam là nguồn cung tôm lớn nhất cho Australia, chiếm 72% tổng giá trị nhập khẩu tôm của thị trường này. Thái Lan đứng thứ hai với thị phần 13%, tiếp đó là Trung Quốc chiếm 8%.
Giá tôm nhập khẩu từ Việt Nam đạt 11 USD/kg, tương đương với giá tôm nhập khẩu vào Australia, trong khi giá từ Thái Lan khoảng 9,25 USD/kg, Trung Quốc với 9,83 USD/kg.
VASEP cho rằng tôm Việt Nam ngày càng có khả năng cạnh tranh ở thị trường Australia nhờ lộ trình giảm thuế kể từ khi các hiệp định thương mại tự do đa phương với Australia, đặc biệt là Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) có hiệu lực kể từ đầu năm 2022.
Với lợi thế là nguồn cung tôm lớn nhất cho Australia trong nhiều năm qua, cùng với lợi thế từ RCEP, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Australia kỳ vọng tiếp tục tăng trưởng trong năm nay.
Nguồn bài viết: Xem chi tiết
Bài viết mới nhất
TCVN ISO 22005:2008: Tiêu chuẩn then chốt cho truy xuất nguồn gốc trong chuỗi thực phẩm
TCVN ISO 22005:2008: Tiêu chuẩn then chốt cho truy xuất nguồn gố ...
Chống giả trong thương mại điện tử
Vấn nạn hàng giả trong thương mại điện tử Vấn nạn hàng giả và hà ...
Cứ mùa mưa đến, loại đặc sản mọc lên như nấm, vừa to vừa ngon “danh bất hư truyền” trên núi Cấm ở An Giang
Mưa đến, cũng là thời điểm nhà vườn ở núi Cấm (xã An Hảo, TX Tịnh ...
CheckVN: Giải pháp chống giả điện tử hàng đầu tại Việt Nam
Vấn nạn hàng giả tại Việt Nam Hàng giả, hàng nhái là vấn đề ngày ...