Sau khi CPTPP có hiệu lực, xuất khẩu tôm sang Canada liên tục khởi sắc. Tuy nhiên, tôm Việt Nam cũng đang phải cạnh tranh gay gắt với sản phẩm đến từ Mỹ, Ấn Độ, Thái Lan, Trung Quốc, Ecuador…
Xuất khẩu tôm sang Canada tăng mạnh sau khi CPTPP có hiệu lực
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản (VASEP) tính tới 15/5, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Canada đạt 100 triệu USD, tăng 87% so với cùng kỳ năm ngoái. Xuất khẩu tôm sang Canada ghi nhận tốc độ tăng trưởng cao nhất so với các thị trường còn lại trong khối CPTPP.
Hiện, Canada đang là thị trường nhập khẩu lớn thứ 3 của tôm Việt Nam trong khối CPTPP, chiếm 22% tổng xuất khẩu tôm Việt Nam vào khối này. Đồng thời, cũng là thị trường nhập khẩu đơn lẻ lớn thứ 6 của tôm Việt Nam, chiếm 6,3% tổng giá trị xuất khẩu tôm của Việt Nam.
Sau khi Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) có hiệu lực trong năm 2019, xuất khẩu tôm sang Canada tăng trưởng đáng kể. Theo đó, xuất khẩu tôm năm 2021 và năm 2020 lần lượt đạt 180 triệu USD và 187 triệu USD, tăng 18% và 23% so với năm 2019.
Trước đó, giai đoạn 2017 – 2019, xuất khẩu tôm sang Canada khá ổn định, dao động 152 – 162 triệu USD.
VASEP cho biết Việt Nam có khoảng 80 doanh nghiệp xuất khẩu tôm sang Canada, trong đó nổi bật là công ty Minh Phu Seafood Corp, Minh Phu-Hau Giang, Stapimex, Vina Cleanfood, Cuu Long Seapro…
Sản phẩm tôm xuất đi Canada khá đa dạng với các sản phẩm nổi bật như tôm chân trắng luộc PDTO đông lạnh; tôm chân trắng bỏ đầu còn đuôi EZP tươi đông lạnh; tôm chân trắng bỏ đầu bỏ đuôi PD tươi đông lạnh, tôm chân trắng PTO hấp đông lạnh, tôm sú tươi đông lạnh…
Thị trường càng hấp dẫn, tính cạnh tranh càng lớn
Theo Trung tâm Thương mại Thế giới (ITC), trong quý I, nhập khẩu tôm của Canada đạt trên 161 triệu USD, tăng 31% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong đó, Ấn Độ là nguồn cung tôm lớn nhất cho Canada, chiếm 27% thị phần. Các nguồn cung lớn tiếp theo lần lượt là Việt Nam, Trung Quốc, Thái Lan, Ecuador. Trong số các nguồn cung tôm cho Canada trong quý I, nhập khẩu tôm từ Ecuador tăng mạnh nhất.
Những năm gần đây, Canada tiêu thụ khá nhiều tôm nước ấm của các nước Đông Nam Á trong bối cảnh nguồn cung tôm nước lạnh sụt giảm. Đây có thể được coi là yếu tố thuận lợi cho xuất khẩu tôm Việt Nam sang Canada.
Canada có chính sách đón nhận người nhập cư mỗi năm trong đó nhóm người dân nhập cư là người châu Á chiếm tỷ lệ cao. Họ rất ưa thích thủy sản trong đó có tôm. Do đó, doanh nghiệp có thể khai thác nhóm khách hàng tiềm năng với nhu cầu đa dạng này.
Mặt khác, thị trường Canada không có hạn ngạch xuất khẩu, các sản phẩm thủy sản Canada và Việt Nam mang tính tương hỗ lẫn nhau hơn là cạnh tranh trực tiếp.
Sản phẩm nhập khẩu vào Canada dễ tiếp cận thị trường Mỹ và ngược lại bởi thương mại Canada và Mỹ chiếm tới 75% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Canada.
Dù tiềm năng lớn nhưng trên thị trường Canada, tôm Việt Nam phải cạnh tranh gay gắt với sản phẩm đến từ Mỹ, Ấn Độ, Thái Lan, Trung Quốc, Ecuador…
VASEP cho rằng các doanh nghiệp Việt Nam định hướng xuất khẩu vào thị trường Canada cần nghiên cứu thông tin, hoạch định chiến lược cụ thể để tiếp cận và đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường này.
Nguồn bài viết: Xem chi tiết
Bài viết mới nhất
TCVN ISO 22005:2008: Tiêu chuẩn then chốt cho truy xuất nguồn gốc trong chuỗi thực phẩm
TCVN ISO 22005:2008: Tiêu chuẩn then chốt cho truy xuất nguồn gố ...
Chống giả trong thương mại điện tử
Vấn nạn hàng giả trong thương mại điện tử Vấn nạn hàng giả và hà ...
Cứ mùa mưa đến, loại đặc sản mọc lên như nấm, vừa to vừa ngon “danh bất hư truyền” trên núi Cấm ở An Giang
Mưa đến, cũng là thời điểm nhà vườn ở núi Cấm (xã An Hảo, TX Tịnh ...
CheckVN: Giải pháp chống giả điện tử hàng đầu tại Việt Nam
Vấn nạn hàng giả tại Việt Nam Hàng giả, hàng nhái là vấn đề ngày ...