VASEP cho biết xuất khẩu tôm chân trắng sang Hàn Quốc đang vượt qua mặt hàng tôm sú ở nhiều yếu tố như tỷ trọng, tốc độ tăng trưởng, chủng loại…
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản (VASEP), sau khi tăng trưởng 27-54% từ tháng 2 đến tháng 5, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Hàn Quốc đã chững lại vào tháng 6 với tốc độ 6%.
Lũy kế 6 tháng, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Hàn Quốc đạt hơn 231 triệu USD, tăng 38% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong cơ cấu các sản phẩm tôm Việt Nam xuất khẩu sang Hàn Quốc, tôm chân trắng chiếm gần 87% trong khi tôm sú chiếm chỉ hơn 3%. Giá trị xuất khẩu tôm chân trắng tăng 41% trong khi tôm sú giảm 10%.
Trong đó, mặt hàng tôm chân trắng sống/tươi/đông lạnh ghi nhận tốc độ tăng trưởng mạnh nhất 51% so với cùng kỳ năm ngoái.
6 tháng đầu năm, bình quân giá tôm chân trắng đông lạnh từ Việt Nam xuất khẩu sang Hàn Quốc dao động 8,8 – 9,2 USD/kg, tăng gần 1 USD/kg so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, bình quân giá tôm sú đông lạnh từ Việt Nam xuất khẩu sang Hàn Quốc khoảng 7,9 – 15 USD/kg tùy kích cỡ.
Nửa đầu năm 2022, Hàn Quốc là thị trường xuất khẩu tôm chân trắng lớn thứ 3 của Việt Nam, chỉ sau Mỹ và Nhật Bản.
Thị trường này ưa chuộng một số sản phẩm nổi bật của Việt Nam như: tôm chân trắng bỏ đầu, lột vỏ còn đuôi, tôm chân trắng Nobashi tươi, đông lạnh, tôm chân trắng sushi xẻ bướm tươi, đông lạnh, tôm chân trắng nhúng PD đông lạnh…
Các doanh nghiệp xuất khẩu nhiều tôm nhất sang Hàn Quốc trong nửa đầu năm nay, bao gồm Cases, Minh Phu-Hau Giang, Nha Trang Seafoods – F17, Ngoc Trinh Bac Lieu Seafood.,Ltd…
Theo thống kê của Trung tâm Thương mại Quốc tế, 5 tháng đầu năm, Hàn Quốc nhập khẩu hơn 384 triệu USD tôm, tăng 21% so với cùng kỳ năm 2021. Trong số các nguồn cung chính, Hàn Quốc tăng nhập khẩu tôm từ Việt Nam, Canada trong khi đó giảm nhập khẩu từ Thái Lan, Ecuador.
Việt Nam là nguồn cung tôm lớn nhất cho Hàn Quốc chiếm thị phần áp đảo 45% trong khi các đối thủ khác như Canada chiếm 11%, Trung Quốc 8%, Ecuador 7%.
Nguồn bài viết: Xem chi tiết
Bài viết mới nhất
TCVN ISO 22005:2008: Tiêu chuẩn then chốt cho truy xuất nguồn gốc trong chuỗi thực phẩm
TCVN ISO 22005:2008: Tiêu chuẩn then chốt cho truy xuất nguồn gố ...
Chống giả trong thương mại điện tử
Vấn nạn hàng giả trong thương mại điện tử Vấn nạn hàng giả và hà ...
Cứ mùa mưa đến, loại đặc sản mọc lên như nấm, vừa to vừa ngon “danh bất hư truyền” trên núi Cấm ở An Giang
Mưa đến, cũng là thời điểm nhà vườn ở núi Cấm (xã An Hảo, TX Tịnh ...
CheckVN: Giải pháp chống giả điện tử hàng đầu tại Việt Nam
Vấn nạn hàng giả tại Việt Nam Hàng giả, hàng nhái là vấn đề ngày ...