Là ‘thủ phủ trái cây’ của Đồng Nai, các nhà vườn ở TP Long Khánh đã kết hợp rất thành công với du lịch miệt vườn, thu hút đông đảo du khách tới tham quan.

Quanh năm đầy hoa thơm, trái ngọt

Một ngày cuối tuần đầu tháng 6, tôi cùng nhóm bạn học chung từ thời cấp 3 ở quê đã có một ngày đi “phượt” cực kỳ thú vị tại một địa điểm gần sát ngay TP.HCM, đó là những vườn trái cây nổi tiếng tại xã Bình Lộc, thuộc địa bàn thành phố trẻ Long Khánh, tỉnh Đồng Nai.

Vâng, nghe nói tới Long Khánh – “thủ phủ” cực kỳ nổi tiếng của trái chôm chôm ngọt ngào từ lâu, nhưng mãi tới hôm rồi tôi mới có dịp khám phá địa danh này. Họp bàn nhau từ đầu tuần, và ngày chủ nhật, khi mới 6 giờ sáng cả nhóm gần chục người chúng tôi bắt đầu xuất phát từ Ngã tư Thủ Đức, với từng 2 người trên một “con ngựa sắt” thẳng tiến theo xa lộ Hà Nội về hướng Biên Hoà.

Những nhà vườn ở Long Khánh thực sự là điểm tham quan du lịch tuyệt vời

Phần nhiều trong nhóm chúng tôi đều đi lần đầu nên ai nấy đều cực kỳ háo hức theo sự chỉ dẫn của vài bạn đã từng tới đây giới thiệu. Cung đường từ TP.HCM đến với những vườn trái cây ở Long Khánh với khoảng cách chỉ hơn 50 km, đường lại rất dễ đi, vì vậy chúng tôi chỉ chạy xe mất hơn 1 giờ đồng hồ, tính từ lúc xuất phát là đã có mặt tại nơi cần đến.

Từ QL1A (đoạn gần trung tâm TP. Long Khánh), rẽ theo con đường to rộng mới mở chưa lâu mang tên Lê A chừng 5 km, chúng tôi đã bắt đầu tới địa phận của Bình Lộc, một xã có diện tích rộng lớn với vô vàn những vườn trái cây đa chủng loại, quanh năm lúc nào cũng xuất hiện đầy hoa thơm trái ngọt.

Chúng tôi chọn ấp Cây Đa, vì theo như người bạn dẫn nhóm từng tới đây 2 lần kể rằng, nơi này có nhiều vườn đẹp, rộng, cây trái đa dạng và cung cách phục vụ của người làm du lịch cũng như chủ vườn cây rất tốt, nhiệt tình chu đáo, không chặt chém giá…

Từ con đường chính, rẽ vào đường ấp, nhóm chúng tôi ai cũng xuýt xoa thích thú và cực kỳ “đã con mắt” khi lướt qua những khu vườn dày đặc các loại trái cây như sầu riêng, măng cụt, ổi, mít, cóc, nhãn… Nhưng có lẽ mê mẩn nhất vẫn là những vườn chôm chôm trĩu cành, trái đỏ au, nằm san sát hai bên đường đang giữa mùa thu hái.

Dừng chân tại điểm liên kết kinh doanh du lịch vườn Chú Lộc La, mặc dù lúc này mới chưa đầy 8 giờ sáng, vậy mà chúng tôi đã bắt gặp khá đông khách từ Sài Gòn và các tỉnh thành lân cận khác có mặt để đi thăm thú vườn cây.

Một điểm dừng chân trong vườn chôm chôm

Sau khi mua vé tại quầy theo combo các vườn mà mình thích, với mức lệ phí vào vườn cụ thể từ 100.000 đồng đến 190.000 đồng, chúng tôi được một chiếc xe công nông đầu ngang, có kéo theo thùng như kiểu xe lam chở đi lần lượt thăm quan các vườn. Với lệ phí combo vào thăm vườn như vậy, khách sẽ được ăn thỏa mái, hái mỏi tay…, nhưng không được mang về, trừ khi ai muốn mua thì sẽ cân lên và tính theo giá bán giống như ngoài thị trường mà chủ vườn quy định.

Theo như tôi biết, những năm gần đây tại xã Bình Lộc, ngoài khu vườn Chú Lộc La ra, có rất nhiều những khu vườn liên kết kinh doanh du lịch phục vụ khách như: Vườn Dì 2, vườn Út Tiêu, vườn Tám Lệ…

Đắm mình với thiên nhiên, ẩm thực miệt vườn

Vào vườn chôm chôm đầu tiên, cả nhóm chúng tôi đều hòa mình vào khu vườn rộng tới mấy ha, với hàng trăm gốc chôm chôm xum xuê cành lá để hái quả ăn. Ai nấy đều bảo nhau chọn những cây chôm chôm giống Thái Lan, chôm chôm nhãn để ăn, mà “bỏ qua” một số cây chôm chôm thường, dẫu có mã sáng đẹp, trái to nhưng vị hơi chua.

Lang thang trong khu vườn chôm chôm chừng hơn 1 giờ, chúng tôi chứng kiến có tới hàng chục đoàn khách, với hàng trăm người cũng tới tham quan. Và cũng giống chúng tôi, sau khi ăn thỏa thích, hầu như ai cũng xin chủ vườn một chiếc túi nilon lớn để tự tay hái những trái chôm chôm chín nhất, ưng ý nhất, mua mang về làm quà cho bạn bè, người thân.

Những vườn chôm chôm mướt mắt ở Long Khánh thực sự làm thỏa lòng du khách

Trong nhóm, tôi là người mua nhiều nhất, khi hái tới cả chục kg, và với giá mua của chủ vườn là 25.000 đồng/kg, dẫu giá không rẻ hơn mua tại Sài Gòn là bao nhiêu, nhưng được cái “khoái” nhất khi đó là những trái do chính mình ưng ý lựa chọn và tự tay hái…

Sau khi “oanh tạc” vườn chôm chôm, chúng tôi được chủ vườn gọi điện cho xe công nông tới chở tiếp đi vườn bưởi da xanh. Tại vườn bởi rộng hơn chục ngàn mét vuông, cây nào cây nấy đều có trái sai, to lông lốc nhìn rất đã mắt. Tôi quan sát thấy khách nào vào vườn bưởi cũng chụp hình “tự sướng” với những trái bưởi rồi cười vui rộn rã.

Những lán trại nhỏ mái tranh trong vườn bưởi là nơi du khách nghỉ chân nhìn rất thơ mộng như kiểu quán gió. Ở đó có bày biện các đĩa bưởi da xanh với tép hồng đào tươi rói để khách ngồi nghỉ và thưởng thức. Thế nhưng, nhóm chúng tôi dẫu có… đói con mắt thì ai cũng chỉ ăn được một vài múi, khi mà đứa nào đứa nấy đều quá no nê vì ăn nhiều ở vườn chôm chôm.

Hết vườn bưởi, lần lượt nhóm chúng tôi đi vườn mít, vườn ổi, vườn cóc, và tại mỗi khu vườn đều mang lại cho chúng tôi và du khách tham quan những điều thú vị, sự thích thú khác nhau. Một số điểm kinh doanh du lịch khác trong xã Bình Lộc, nhà vườn khai thác du lịch với các khu vườn trồng sầu riêng, măng cụt, nhãn, mãng cầu…

Mỗi vườn có nét đẹp, sức hấp dẫn riêng biệt, và tất cả đều do khách lựa chọn từ đầu để “xuống tay” mua vé. Thế nhưng, theo tôi thấy thì thông thường khách tham quan vườn trái cây trong một ngày họ chỉ chọn tour từ 3 cho tới độ 5 chủng loại vườn trở lại là vừa đủ thời gian…

Dịch vụ đưa đón du khách của các nhà vườn rất chu đáo, chuyên nghiệp

Khi đến tham quan các khu vườn trái cây tại Long Khánh, du khách không nhất thiết phải mua vé tham quan kiểu combo các vườn, mà có thể tự chọn mua vé tham quan một hay vài vườn tùy ý. Điều mà tôi cảm thấy rất ấn tượng với điểm tham quan vườn trái cây ở Long Khánh, đó là khi khách đến đây, ngoài việc được ăn trái cây thỏa thích, được mua những loại trái cây tươi ngon sạch sẽ, an toàn do chính tay mình hái, thì khách còn được phục vụ rất nhiều các món ăn được chế biến mang đậm phong cách làng quê như: Gà nướng; cá lóc nướng lụi cuốn bánh tráng; gà thả vườn nấu cháo; cơm canh cua đồng…

Giá cả thì cũng phải chăng, không quá đắt đỏ, khi tùy món ăn mà mỗi khách chỉ phải bỏ ra từ 50.000 đồng cho tới 150.000 đồng là có một bữa trưa ngon miệng dưới ngay khung cảnh thiên nhiên lãng mạn, đó là những tán cây mát rượi treo đầy trái chín lủng lẳng…

Nguồn bài viết: Xem chi tiết