Tính đến tháng 8, nhập khẩu rau quả từ Trung Quốc đạt 473 triệu USD, tăng mạnh 74% so với cùng kỳ. Thị phần rau quả của Trung Quốc cũng tăng từ 29% trong năm trước lên tới 37,6% trong năm nay.
Theo Hiệp hội rau quả Việt Nam, ước tính tháng 9 nhập khẩu rau quả đạt 204 triệu USD, tăng 10% so với tháng trước và tăng 63,2 % so với cùng kỳ năm ngoái. Tính chung 9 tháng, ước đạt 1,46 tỷ USD, tăng 36,4% so với cùng kỳ, báo Thanh Niên đưa tin.
Trung Quốc vẫn là khách hàng lớn nhất của Việt Nam ở cả hai chiều nhập và xuất. Số liệu phân tích từ Hải Quan Việt Nam đến tháng 8 cho biết nhập khẩu rau quả từ Trung Quốc đạt 473 triệu USD, tăng mạnh 74% so với cùng kỳ. Thị phần rau quả của Trung Quốc cũng tăng từ 29% của năm trước lên tới 37,6% trong năm nay.
Thị trường Mỹ đứng thứ hai với 201 triệu USD, tăng 6% so với năm trước và thị phần giảm từ 21% của năm trước xuống còn 17% trong năm nay. Australia đứng thứ 3 với giá trị 105 triệu USD. Những nước còn lại đều có giá trị dưới 100 triệu USD.
Ngược lại, xuất khẩu rau quả của Việt Nam vào Trung Quốc giảm mạnh. Trong 8 tháng qua chỉ đạt 967 triệu USD, giảm đến 32% so với cùng kỳ năm trước.
Năm 2021, thị trường Trung Quốc chiếm thị phần đến 57% trong tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam thì năm nay chỉ còn 44%. Trong khi đó, xuất khẩu sang Mỹ tăng từ 151 triệu USD của năm trước lên 180 triệu USD, tương đương 19%. Tiếp theo là Hàn Quốc 125 triệu USD, Nhật Bản 115 triệu và Thái Lan 189 triệu.
Xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc giảm mạnh trong những tháng qua là do chính sách kiểm soát nhập khẩu để chống dịch. Bên cạnh đó, thị trường này ngày nay cũng trở nên khó tính hơn với nhiều tiêu chuẩn kỹ thuật.
Nguồn bài viết: Xem chi tiết
Bài viết mới nhất
Đất thở – Phóng sự VTV2 14.9.25
Đất thở - Phóng sự VTV2 ngày 14 tháng 09 năm 2025 Nguồn: vtv.v ...
Chương trình công dân số – Truy xuất nguồn gốc VTV1 ngày 29/8/2025
Chương trình "Công dân số" sẽ lên sóng vào 20h30 thứ Sáu hàng tu ...
VHA COOPS mở rộng chuỗi liên kết 5N trong bảo tồn phát triển dược liệu và hợp tác quốc tế
(THPL) -Mới đây, trong chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam, đoà ...
QR bảo hành điện tử – Bí quyết giúp doanh nghiệp giảm 85% chi phí và tăng gấp đôi trải nghiệm khách hàng
1. Thực trạng bảo hành truyền thống và thách thức hiện nay Trong ...