Trong khi các mặt hàng rau quả xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc đều có dấu hiệu giảm, riêng mặt hàng chuối Việt Nam lại được nước này tăng nhập khẩu.

Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) 5 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam ước đạt 1,5 tỷ USD, giảm 14% so với cùng kỳ năm 2021, chủ yếu do thị trường Trung Quốc giảm mua.

Trong khi các mặt hàng rau quả xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc đều có dấu hiệu giảm, riêng mặt hàng chuối đi ngược xu hướng.

Trong 5 tháng đầu năm, Trung Quốc nhập khẩu 742 nghìn tấn chuối, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2021, trong đó chuối Việt Nam chiếm 43%, vượt qua Phillipines với 28%.

Chia sẻ tại diễn đàn 970 ngày 8/6, ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam (Vinafruit) dự báo trong thời gian tới Trung Quốc sẽ gia tăng nhập khẩu chuối Việt Nam.

Bởi, diện tích trồng chuối của Trung Quốc đã giảm do chi phí vật tư đầu vào, chi phí thuê đất và chi phí lao động tăng… Ngoài ra, dịch bệnh Panama trên cây chuối đã khiến chất lượng chuối tại Trung Quốc giảm mạnh.

Nhận định về thị trường 6 tháng cuối năm, đại diện Vinafruit cho biết cuối năm 2022 hoặc đầu năm 2023, Trung Quốc có khả năng gỡ bỏ chính sách Zero COVID. Tuy nhiên, chính sách này vẫn gây khó khăn cho nông sản Việt Nam cũng như các nước trong khu vực ở thời điểm hiện tại.

Gần đây, một số lô hàng chuối xuất khẩu của Gia Lai bị Tổng cục Hải quan Trung Quốc phát hiện có virus SARS-CoV-2. Hiện tỉnh này tiến hành triển khai kiểm tra.

Ông Nguyên lưu ý: “Trung Quốc là một thị trường quan trọng. Để gia tăng thị phần nhập khẩu của thị trường này, các mặt hàng Việt Nam cần cải thiện chất lượng. Trong bối cảnh không còn Zero COVID, Việt Nam sẽ có khả năng cạnh tranh rất tốt ngay cả với các nước trong khu vực”.

Nguồn bài viết: Xem chi tiết

Chia sẻ bài viết

Chàng trai trẻ khởi xướng phong trào nuôi dê huyện Giồng Trôm
CHECKVN TẬP HUẤN, TRIỂN KHAI CHƯƠNG TRÌNH OCOP HUYỆN SÓC SƠN

Bài viết mới nhất