5 tháng đầu năm, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Nhật Bản đạt 265 triệu USD, tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái. VASEP dự báo xuất khẩu tôm sang Nhật trong quý III sẽ ổn định như hai quý đầu năm.
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản (VASEP), 5 tháng đầu năm, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Nhật Bản đạt 265 triệu USD, tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái. Tốc độ tăng trưởng của xuất khẩu tôm sang thị trường này ở mức ổn định, dao động 6-23% trong những tháng đầu năm.
Tính tới tháng 5 năm nay, Nhật Bản là thị trường xuất khẩu của 97 doanh nghiệp tôm Việt Nam, trong đó có CTCP Tập đoàn Thủy sản Minh Phú, CTCP Thực phẩm Sao Ta, CTCP Thủy sản Minh Phú-Hậu Giang, CTCP Hải Việt, CTCP XNK Thủy sản miền Trung…
Các sản phẩm tôm xuất khẩu sang Nhật Bản như: tôm phủ bột đông lạnh, tôm sú hấp đông lạnh, tôm tẩm bột xù, tôm tẩm bột xù chiên, tôm thẻ PDTO Nobashi đông lạnh, tôm sú hấp đông lạnh, tôm chân trắng còn đuôi luộc đông lạnh, tôm thẻ bóc vỏ bỏ đầu bỏ đuôi hấp đông lạnh, tôm thẻ hấp đông lạnh, tôm thẻ chân trắng tẩm bột đông lạnh…
Theo số liệu của Trung tâm Thương mại Thế giới (ITC), 4 tháng đầu năm nay, Nhật Bản nhập khẩu tôm từ 42 nguồn cung trên thế giới với tổng kim ngạch 679 triệu USD, tăng 4,5% so với cùng kỳ năm 2021.
Trong đó, Việt Nam vẫn là nguồn cung tôm lớn nhất cho Nhật Bản, chiếm 26% tổng giá trị nhập khẩu tôm của Nhật Bản. Indonesia và Thái Lan lần lượt đứng thứ 2 và 3 với thị phần 19% và 18%.
4 tháng đầu năm nay, tăng trưởng xuất khẩu tôm Indonesia và Thái Lan sang thị trường Nhật đạt cao hơn so với Việt Nam. Ngược lại, trong top 12 nguồn cung tôm chính cho Nhật Bản, khả năng cạnh tranh của tôm Ấn Độ và Ecuador ngày càng giảm tại thị trường Nhật.
Hiện, nhập khẩu tôm của Nhật Bản vẫn chịu tác động của các yếu tố như dịch bệnh COVID-19, đồng yên mất giá so với USD, lạm phát tăng cao khiến nhu cầu tiêu thụ hàng hóa giảm.
VASEP cho rằng nhập khẩu tôm từ Việt Nam vào Nhật Bản trong quý III vẫn sẽ ổn định như hai quý đầu năm và kỳ vọng tăng mạnh vào quý cuối năm.
Nguồn bài viết: Xem chi tiết
Bài viết mới nhất
TCVN ISO 22005:2008: Tiêu chuẩn then chốt cho truy xuất nguồn gốc trong chuỗi thực phẩm
TCVN ISO 22005:2008: Tiêu chuẩn then chốt cho truy xuất nguồn gố ...
Chống giả trong thương mại điện tử
Vấn nạn hàng giả trong thương mại điện tử Vấn nạn hàng giả và hà ...
Cứ mùa mưa đến, loại đặc sản mọc lên như nấm, vừa to vừa ngon “danh bất hư truyền” trên núi Cấm ở An Giang
Mưa đến, cũng là thời điểm nhà vườn ở núi Cấm (xã An Hảo, TX Tịnh ...
CheckVN: Giải pháp chống giả điện tử hàng đầu tại Việt Nam
Vấn nạn hàng giả tại Việt Nam Hàng giả, hàng nhái là vấn đề ngày ...