Trong tháng 2, xuất khẩu cá ngừ đạt 67 triệu USD, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm 2019. Có được kết quả này, các doanh nghiệp Việt Nam đang tận dụng tốt cơ hội từ các hiệp định thương mại mới như EVFTA hay CPTPP.
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản (VASEP), trong tháng 2, xuất khẩu cá ngừ tiếp đà tăng trưởng ở mức cao 57%, đạt 67 triệu USD. Con số này gần gấp đôi so với tháng 2/2019, thời điểm trước khi bùng phát đại dịch COVID-19. Trước đó, xuất khẩu cá ngừ trong tháng 1 cũng tăng vọt 108%, đạt 88 triệu USD.
Luỹ kế 2 tháng đầu năm, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam đạt 155 triệu USD, tăng 82% so với cùng kỳ năm 2021. Để đạt được con số này, các doanh nghiệp đang tận dụng tốt cơ hội từ các hiệp định thương mại mới như EVFTA hay CPTPP.
Đáng chú ý, 2 tháng đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu cá ngừ sang Mỹ tăng gấp đôi so với cùng kỳ, đạt 80 triệu USD.
Bên cạnh đó, giá trị xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang EU đạt gần 24 triệu USD, tăng 52% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, Hà Lan, Đức và Bỉ là 3 thị trường nhập khẩu nhiều nhất cá ngừ của Việt Nam trong 2 tháng đầu năm.
Hà Lan từ vị trí thứ 4 đã vươn lên thành thị trường nhập khẩu cá ngừ lớn nhất của Việt Nam trong khối EU, chiếm 3% tổng giá trị xuất khẩu cá ngừ.
Ngoài ra, các thị trường có FTA thế hệ mới với Việt Nam đều tăng cao như Canada tăng 52%, Chile tăng 99%, Hà Lan tăng 114%, Bỉ tăng 163%…
Về chủng loại, xuất khẩu cá ngừ tươi, đông lạnh và khô tăng mạnh. Tỷ trọng giá trị xuất khẩu các mặt hàng này chiếm gần 69% trong tổng giá trị xuất khẩu cá ngừ, đạt 106 triệu USD.
Hiện, Việt Nam có hơn 110 doanh nghiệp đang tham gia vào hoạt động xuất khẩu cá ngừ. Trong đó, Bidifisco, Dragon Waves, Mariso Vietnam, Tithico và Havuco là 5 doanh nghiệp có giá trị xuất khẩu lớn nhất cả nước, chiếm 39% tổng giá trị xuất khẩu cá ngừ của cả nước.
Khánh Hoà tiếp tục là tỉnh dẫn đầu cả nước về xuất khẩu cá ngừ với tỷ trọng giá trị xuất khẩu chiếm 45% tổng giá trị xuất khẩu mặt hàng này. Tiếp đến tỉnh Bình Định chiếm 13%, Long An 9% và Phú Yên 9%.
Nguồn bài viết: Xem chi tiết
Bài viết mới nhất
TCVN ISO 22005:2008: Tiêu chuẩn then chốt cho truy xuất nguồn gốc trong chuỗi thực phẩm
TCVN ISO 22005:2008: Tiêu chuẩn then chốt cho truy xuất nguồn gố ...
Chống giả trong thương mại điện tử
Vấn nạn hàng giả trong thương mại điện tử Vấn nạn hàng giả và hà ...
Cứ mùa mưa đến, loại đặc sản mọc lên như nấm, vừa to vừa ngon “danh bất hư truyền” trên núi Cấm ở An Giang
Mưa đến, cũng là thời điểm nhà vườn ở núi Cấm (xã An Hảo, TX Tịnh ...
CheckVN: Giải pháp chống giả điện tử hàng đầu tại Việt Nam
Vấn nạn hàng giả tại Việt Nam Hàng giả, hàng nhái là vấn đề ngày ...